➯ગુણોત્સવનો હેતુ :-
➪શૈક્ષણિક ગુણવત્તા ચકાસવાનો અને સુધારવાનો છે.
➪શૈક્ષણિક ગુણવત્તા સુધારવા માટેના ઉપચારાત્મક પગલા લેવા માટે સાચું નિદાન આવશ્યક છે.
➪નિદાનની સમગ્ર પ્રક્રિયા શાળાના મુખ્ય શિક્ષક અને શિક્ષકો દ્વારા થનાર હોય.
➪શાળા સ્વમૂલ્યાંકનની માહિતી શાળા કક્ષાએથી વાસ્તવિક સ્વરૂપે મળે એ અત્યંત જરૂરી છે.
➪પ્રાથમિક શિક્ષણને વધુ ગુણવત્તાયુક્ત બનાવવા માટે લોકભાગીદારી વધુ અગત્યનો ભાગ ભજવે છે.
➪શાળા સ્વ-મૂલ્યાંકન પણ શાળા વ્યવસ્થાપન સમિતિની હાજરીમાં થાય તે જરૂરી છે.
➯ગુણવત્તાનું પ્રથમ સોપાન : બાળકોની શૈક્ષણિક સિદ્ધિ
➪ શાળાના એકંદર ગુણાંકનમાં બાળકોની શૈક્ષણિક સિદ્ધિનો ગુણભાર 60% ટકા.
➪ધોરણ ૧ થી ૫ ના બાળકોની વાંચન-ગણન-લેખન કૌશલ્ય આધારિત શૈક્ષણિક સિદ્ધિ.
➪ધોરણ ૬ થી ૮ ના બાળકો માટે સાક્ષરી વિવિધ વિષય (ભાષા, સામાજિક વિજ્ઞાન, ગણિત, વિજ્ઞાન)
➯ગુણવત્તાનું બીજું સોપાન :- બાળકોની સહ અભ્યાસિક પ્રવૃતિઓ : ગુણભાર ૨૦ ટકા
➯મુખ્ય પ્રવૃત્તિઓ
➪પ્રાર્થના સભા
➪યોગ વ્યાયામ અને રમત ગમત
➪ વિષયવસ્તુ આધારિત પ્રવૃતિઓ
➪શાળા પુસ્તકાલય
➪સાંસ્કૃતિક પ્રવૃતિઓ અને બાલ સભા
➯ ગુણવત્તાનું ત્રીજું સોપાન :- લોક ભાગીદારી અને સંસાધનનો ઉપયોગ : ગુણભાર ૨૦ ટકા
➪ શિક્ષક આવૃતિ અને સ્વ અધ્યયનપોથી
➪મધ્યાહન ભોજન યોજના
➪લોક ભાગીદારી
➪પાણી અને શૌચાલય
➪કોમ્પ્યુટરનો ઉપયોગ
➪અન્ય - વીજળી વ્યવસ્થા,પ્રવાસ-પર્યટન,હાજરી,શાળા સફાઈ,વર્ગ શિક્ષણ તાલીમ,ટી.એલ.એમ ઉપયોગ
ગુણોત્સવ
➯ શિક્ષણમાં ગુણવત્તા સુધારણા
માટે ગુણોત્સવ કાર્યક્રમ યોજાય છે જેમાં શાળાના બાળકોની શૈક્ષણિક અધ્યયન ઉપલબ્ધી
એવી વાંચન- લેખન- ગણન , સહ અભ્યાસિક પ્રવૃત્તિઓ, ભૌતિક સંસાધનોનો ઉપયોગ અને લોકભાગીદારી જેવી
બાબતોનું મૂલ્યાંકન કરવામાં આવે છે . વિદ્યાર્થી
શિક્ષક અને શાળાની ગતિ અને પ્રગતિનું
મૂલ્યાંકન એટલે ગુણોત્સવ
➯ગુણોત્સવમાં સમાવિષ્ટ બાબતો :
Ø ધોરણ ૨ થી ૮ ના વર્ગોની શૈક્ષણિક ગુણવંતા
Ø બાળકો દ્વારા જ સંચાલિત વિવિધતા સભર પ્રાર્થના કાર્યક્રમ
Ø શાળામાં થતી તમામ સહઅભ્યાસિક પ્રવૃતિઓનું યોગ્ય ડોક્યુ
મેન્શન
Ø દૂરવર્તી શિક્ષણ કાર્યક્રમ, ભાષા કોર્નર, ગણિત - વિજ્ઞાન મંડળ, ઇકો ક્લબ , ઔષધ બાગ, કિચન ગાર્ડન, ખેલ મહાકુંભ
Ø વિદ્યાર્થી વર્ગખંડ, શાળા પરિસર શૌચાલયની સ્વચ્છતા.
Ø વોટર ફેસિલિટી, વેસ્ટ પાણીનું નિકાલ યોગ્ય ઉપયોગ, વરસાદી
પાણીનો સંગ્રહ
Ø બાળકો દ્વારા જ સંચાલિત શાળા સમિતિઓ
Ø શાળાના વિવિધ કાર્યક્રમોમાં જનભાગીદારી, વાલી સંપર્ક
Ø NMMS,NTSE, શિષ્યવૃતિ ,નવોદય, હિન્દી, ચિત્ર, પ્રતિભા શોધ
જેવી સ્પર્ધાત્મક પરીક્ષાઓમાં બાળકોની ભાગીદારી
Ø શાળાના તમામ બાળકોનું વાંચન, લેખન, ગણન
Ø વાંચન- લેખન -ગણન ,રાષ્ટ્રીય તહેવારો ની ઉજવણી, વાર્ષિકોત્સવનું આયોજન
Ø MCQ દ્વારા બાળકોની
સિદ્ધિ કસોટીઓ
Ø તમામ બાળકોનો પ્રગતિ રીપોર્ટ , સતત મૂલ્યાંકન
(SCE)
Ø મધ્યાહન ભોજન યોજનાનું અસરકારક અમલીકરણ
Ø શાળા પુસ્તકાલય ,વર્તમાન પત્રો ,સામયિકોનો ઉપયોગ
Ø સામયિકોનો ઉપયોગ ,પાઠ્યપુસ્તકો ,સ્વાધ્યાય પોથી ,નોટબુક, લેખન સકાસણી
Ø સુરક્ષિત વીજળીકરણ
Ø શૈક્ષણિક પ્રવાસ- પર્યટન- પિકનિક- પ્રોજેક્ટ- મુલાકાત
Ø બાળકોની શૈક્ષણિક સિદ્ધિનો ગુણભાર ૬૦% ટકા અને અન્ય બાબતોનો
ગુણભાર 40% ગણી ને શાળાને A+,A,B,C,D ગ્રેડ આપવામાં આવે છે.
મનુષ્ય તુ બડા મહાન હૈ.
ધરતી કી શાન...ધરતી કી
શાન તુ હે મનું કી સંતાન
તેરી મુઠ્ઠીઓમેં બંધ
તુફાન હે રે... (२)
ધરતી કી શાન...ધરતી કી
શાન તુ હે મનું કી સંતાન
મનુષ્ય તુ બડા મહાન હૈ.
ભૂલ મત મનુષ્ય તુ બડા
મહાન હે... (२)
તુ જો ચાહે પર્વત પહાડો
કો તોડ દે
તુ જો ચાહે નદીઓ કે મુખ
કો ભી મોડ દે
તુ જો ચાહે માટી સે
અમૃત નીચોડ દે
અમર તેરે પ્રાણ....મર
તેરે પ્રાણ
મીલા તુજકો વરદાન
તેરી આત્મામે સ્વયં
ભગવાન હે રે (२)
મનુષ્ય તુ બડા મહાન હૈ...ભૂલ મત.....
નૈનો મે જવાબ...નૈનો મે જવાબ તેરી ગતિ મે ભૂતાલ
તેરી છાતીમે છુપા મહાકાલ હે
ધરતી કે લાલ તેરી હિમગીરી સા ભાલ
તેરી ત્રિપુટી મે તાંડવ સા તાલ હૈ
નિજ કો તુ જાન... (૨)જરા શક્તિ પહેચાન
તેરી વાણી મે યુગ કા આહવાન હૈ રે (૨)
મનુષ્ય તુ બડા મહાન હૈ (૨)
ભૂલ મત મનુષ્ય તુ બડા મહાન હે... (૨)
ધરતી કી શાન...ધરતી કી શાન તુ હે મનું કી સંતાન
મનુષ્ય તુ બડા મહાન હૈ.
ગુણોત્સવ ગીત
આવ્યો ગુણોત્સવ મારે ફરી એકવાર શાળાએ જવું છે.
દોડતાં જઈને મારી રોજની બાંકડીએ બેસવું છે,
રોજ
સવારે ઊંચા અવાજે રાષ્ટ્રગીત ગાવું છે.
નવી
નોટની સુગંધ લેતાં પહેલા પાને, સુંદર અક્ષરે મારું નામ લખવું છે.
આવ્યો
ગુણોત્સવ...મારે ફરી એકવાર શાળા એજવું છે.
રીસેસ પડતાં જ વોટરબેગ ફેંકી, નળ
નીચે હાથ ધરી પાણીપીવું છે.
જેમ તેમ લંચબોક્સ પૂરું કરી...મરચુ મીઠું ભભરાવેલ,
આમલી-બોર-જમરુખ-કાકડી બધું ખાવું છે.
સાઈકલના
પૈડાની સ્ટમ્પ બનાવી ક્રિકેટ રમવું છે, કાલે વરસાદ પડે તો
નીશાળે રજા પડી જાય ,
એવાં
વિચારો કરતાં રાતે સુઈ જવું છે, અનપેક્ષીત રજાના આનંદ માટે...
આવ્યો
ગુણોત્સવ... મારે ફરી એકવાર શાળાએ જવું છે.
છૂટવાનો ઘંટ વાગવાની રાહજોતાં, મિત્રો
સાથે ગપ્પાં મારતાં વર્ગમાં બેસવું છે.
ઘંટ વાગતાં જ મિત્રોનું કુંડાળુ કરીને,
સાઈકલની રેસ લગાવતાં ઘેર જવું છે.
રમત-ગમતના પીરીયડમાં...તારની વાડમાંના બે તાર વચ્ચેથી સરકી બહાર
ભાગીજવું છે.
તો
ભાગી જવાની મોજ અનુભવવા...
આવ્યો
ગુણોત્સવ... મારે ફરી એકવાર શાળાએ જવું છે.
દીવાળીના
વેકેશનની રાહ જોતાં,
છ માસીક પરીક્ષાનો અભ્યાસ કરવો છે.
દીવસભર કિલ્લો બાંધીને માટીને પગથી તોડી,
હાથ ધોયા વિના ફરાળની થાળી પર બેસવું છે.
રાતે ઝાઝા બધા ફટાકડા ફોડ્યાપછી, તેમાંથી
ન ફૂટેલા ફટાકડા શોધતાં
ફરવું છે.
વેકેશન પત્યા પછી બધી
ગમ્મતો દોસ્તોને કહેવા...
આવ્યો ગુણોત્સવ... મારે ફરી એકવાર શાળાએ જવું છે.
કેટલીયે
ભારે જવાબદારીઓ ના બોજ કરતાં, પીઠ પર દફતરનો બોજ વળગાડવો
છે....
ગમે
તેવી ગરમીમા એરકંડીશન્ડ ઓફીસ કરતાં, પંખા વીનાના
વર્ગમાં બારીખોલીને બેસવું છે.
કેટલીયે તૂટ્ફૂટ વચ્ચે ઓફીસની આરામદાયક ખુરશી કરતાં,
બે ની બાંકડી પર ત્રણ દોસ્તોએ બેસવું છે...
"બચપણ પ્રભુની દેણ છે"-તુકારામના એ અભંગનો
અર્થ હવે થોડો સમજમાં આવવા માંડ્યો છે.
એ બરાબર છે કે નહી તે સાહેબને પુછવા માટે...
આવ્યો ગુણોત્સવ... મારે ફરી એકવાર શાળાએ જવું છે.
નાનો
હતો ત્યારે જલ્દી મોટા થવું હતું...આજે જયારે મોટો થયો ત્યારે ખ્યાલ આવે છે કે,
"તૂટેલા
સ્વપ્નો" અને "અધુરી લાગણીઓ" કરતા-
"તૂટેલા
રમકડા" અને "અધૂરા હોમવર્ક" સારા હતા..
આજે સમજાય છે કે જયારે "બોસ" ખીજાય
એના કરતા,
શાળા માં શિક્ષક
"અંગુઠા"પકડાવતા હતા એ સારું હતું...
આજે
ખબર પડી કે ૧૦-૧૦રૂપિયા ભેગા કરીને જેનાસ્તા નો જે આનંદ આવતો હતો
એ
આજે "પીઝા" માનથી આવતો...
ફક્ત મારે જ નહી,
-કદાચ આપણે બધાને ફરી સ્કુલે
જવું છે...